BULONG ỐC VÍT MẠ KẼM NHÚNG NÓNG

BULONG ỐC VÍT MẠ KẼM NHÚNG NÓNG

Mạ kẽm nhúng nóng là công nghệ bảo vệ bề mặt bulong bằng phương pháp phủ 1 lớp kẽm mỏng lên bề mặt kim loại. Lớp kẽm này được tạo thành qua quá trình nhúng bulong vào bể chứa kẽm nóng chảy. Đây là phương pháp tạo bề mặt chống gỉ phổ biến và tốt nhất hiện nay. Trong quá trình mạ kẽm, kim loại được nấu thành hợp kim với chất nền. Vì thế lớp kẽm mạ sẽ không bị tróc ra như khi dùng sơn, tạo ra lớp bảo vệ vĩnh cửu cho chất nền ta gọi đó là bulong mạ kẽm nhúng nóng.

Công nghệ mạ kẽm nhúng nóng được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1742 bởi nhà hóa học người Pháp MELOUIN, trong 1 lần trình bày tại Viện hàn lâm Pháp. Theo thời gian, cùng với sự phát triển chung của thế giới, ngành mạ kẽm nhúng nóng có những bước tiến không ngừng trong việc tăng chất lượng cũng như tính thẩm mĩ của sản phẩm. Phương pháp này đã được ứng dụng rộng rãi hầu hết trong mọi ngành của nền kinh tế như: xây dựng,cơ khí, truyền tải điện, giao thông vận tải, nhà máy giấy, nhà máy hóa chất, giàn khoan dầu khí…

Tại Việt Nam, đến năm 1989, công nghệ mạ kẽm nhúng nóng mới được bắt đầu nghiên cứu đưa vào sản xuất và được thúc đẩy mạnh mẽ khi triển khai xây dựng đường dây tải điện 500kV Bắc Nam phục cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Vật liệu tương ứng và công nghệ nhúng kẽm đã được áp dụng đúng lúc, đáp ứng được các yêu cầu chống ăn mòn, nâng cao chất lượng và tuổi thọ cũng như độ an toàn của các bulong cũng như công trình kết cấu thép.

Đối tượng áp dụng chủ yếu là các công trình có kết cấu thép lớn như: dàn khoan dầu khí, dầm cầu, dầm nhà thép, kết cấu cột thép cao, hệ thống cửa đập thuỷ điện, cửa van cống, vỏ tàu,nhà thép…

Sau hơn 250 năm ra đời, và hơn 150 năm phát triển, mạ kẽm nhúng nóng đã chứng tỏ có 1 lịch sử thành công trong thương mại như 1 phương pháp chống ăn mòn tối ưu.

VÌ SAO CHỌN MẠ KẼM NHÚNG NÓNG


Với những ưu điểm nổi bật về lớp phủ bề mặt bảo vệ, mạ nhúng nóng đang cho thấy những giá trị hữu dụng. Công nghệ nhúng kẽm nóng chảy đảm bảo chất lượng kết cấu các công trình liên kết bulong thép xây dựng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

– Tạo lớp bảo vệ các kết cấu kim loại trong các môi trường không khí, biển, khí công nghiệp…
– Phục hồi các chi tiết bị mài mòn: làm mới bề mặt sản phẩm khi bị tác động của các yếu tố môi trường.
– Tạo lớp bền chống mài mòn trên các chi tiết mới.
– Tạo lớp trang trí trên lớp nhựa, gỗ…
– Phổ biến nhất vẫn là tạo lớp kẽm, nhôm chống ăn mòn trong các điều kiện khác nhau

Đồng thời, mạ kẽm nhúng nóng đem đến cho sản phẩm những tính chất ưu việt mà không 1 loại bảo vệ bề mặt nào có thể so sánh được:

– Với hầu hết các loại thép trên thị trường, mạ kẽm đem đến giá trị kinh tế về mặt lâu dài. Trong 1 số trường hợp, chi phí mạ kẽm ban đầu cũng là ít nhất.
– Lớp kẽm phủ bề mặt trở thành 1 phần của lớp thép mà nó bảo vệ.
– Sản phẩm bulong mạ kẽm có độ bền vượt trội, chống loại các va chạm trong quá trình vận chuyển và sử dụng (nhờ khả năng tự lành vết thương của kim loại kẽm).
– Với nguyên lý bảo vệ ăn mòn điện (cathodic protection), mạ kẽm đảm bảo rằng những khu vực tiếp xúc với môi trường ăn mòn sẽ được bảo vệ bởi lớp kẽm phủ xung quanh.
– Mạ kẽm đạt tiêu chuẩn độ dày lớp phủ tối thiểu.
– Thép hoặc bulong được nhúng hoàn toàn trong bể kẽm nóng chảy, do đó mặt trong và mặt ngoài của sản phẩm có thể được phủ kẽm cùng 1 lúc.
– Mạ kẽm có thể được áp dụng cho rất nhiều mặt hàng khác nhau, từ những con bulong ốc vít đến những kết cấu to lớn như ống, dầm chữ I…
– Các tính chất cơ học của thép không bị ảnh hưởng bởi mạ kẽm.
– Mạ kẽm khi kết hợp với 1 lớp sơn sẽ tạo nên 1 hiệu quả kinh tế vượt bật cho vấn đề bảo vệ thép trong môi trường ăn mòn cao. Sự kết hợp này mang đến kết quả cao hơn khi chúng được sử dụng đơn lẻ.

NGUYÊN LÝ MẠ KẼM NHÚNG NÓNG


Dùng lớp phủ bảo vệ (hay gọi là bảo vệ rào chắn) để cách ly bề mặt kim loại tiếp xúc với chất điện dung trong môi trường ngoài là phương pháp cổ xưa nhất và được ứng dụng rộng rãi nhất trong việc bảo vệ chống ăn mòn. Hai thuộc tính quan trọng nhất của lớp bảo vệ rào chắn là sự bám dính vào bề mặt kim loại nền và độ bền của lớp phủ. Sơn là một ví dụ điển hình về lớp bảo vệ rào chắn.

Từ lâu, Kẽm đã được sử dụng để tạo lớp bảo vệ do tính chất của kim loại này (tốc độ ăn mòn của Zn từ 40-50g/m2/năm so với 400-500g/m2/năm của thép, đồng thời Zn mang địên thế + so với Fe trong quá trình ăn mòn điện hoá…), về nguyên tắc dù được tạo bằng phương pháp nào: mạ điện phân, mạ nhúng nóng, mạ phun thì yếu tố quyết định đến tuổi thọ lớp Zn bảo vệ là độ dày lớp Zn được phủ.

Lớp phủ kẽm sau khi khô có hai chức năng bảo vệ:
– Thứ nhất là chức năng bảo vệ thụ động (passive protection) với lớp màng chắn bảo vệ kim loại như các loại sơn truyền thống.

– Chức năng thứ hai là bảo vệ chủ động (active protection) tức chức năng chống ăn mòn cathode (Cathodic protection), chức năng này có ở lớp phủ bảo vệ bằng mạ kẽm nhúng nóng (hot-dip galvanizing).

Ngoài bulong mạ kẽm ra công ty Phú Nguyên còn có tyren mạ kẽm, bulong neo-móng mạ kẽm, guzong mạ kẽm và nhiều mặt hàng khác với đủ qui cách khác nhau. chúng tôi nhận gia công theo yêu cầu hoặc theo bản vẽ của quí khách.(xem thêm hàng tại đây)

Bài liên quan

Top