KHÁI NIỆM-PHÂN LOẠI VÀ ỨNG DỤNG CỦA BULONG

KHÁI NIỆM-PHÂN LOẠI VÀ ỨNG DỤNG CỦA BULONG

Bulông (hay còn gọi là ốc vít) là một sản phẩm cơ khí, có hình dạng thanh trụ tròn, tiện ren, được thiết kế để sử dụng kết hợp với đai ốc, có thể tháo lắp hay hiệu chỉnh khi cần thiết.

* Khái niệm:

Bu lông được sủ dụng để lắp ráp, liên kết, ghép nối các chi tiết thành hệ thống khối, khung giàn. Nguyên lý làm việc của bulong là dựa vào sự ma sát giữa các vòng ren của bulong và đai ốc để kẹp chặt các chi tiết lại với nhau.

Đầu bulong có nhiều hình dạng khác nhau: hình tròn; hình vuông; 6 cạnh (lục giác) ngoài, hoặc trong (lục giác chìm); 8 cạnh (bát giác); hoặc hình khác. Tuy nhiên dạng 6 cạnh được sử dụng nhiều hơn cả do đặc tính mỹ thuật, sự tiện lợi trong quá trình sản xuất và sử dụng.

Phân Loại:

* Phân loại theo chức năng làm việc

          Dựa trên mục đích sử dụng thì bulong được chia thành 2 loại chính: Bulong liên kết và bu long kết cấu. Cách phân loại này ảnh hưởng trực tiếp đến cấp bền, hình dáng và kích thước bulong.

          Bulong liên kết: là loại bu lông có chức năng liên kết các chi tiết với nhau, trong đó lực chịu tải chính là lực dọc trục, lực cắt không giữ vai trò quyết định. Loại này được sử dụng chủ yếu trong các kết cấu tĩnh, ít chịu tải trọng động, các chi tiết máy cố định.

          Bulong kết cấu: được sử dụng trong các chi tiết thường xuyên chịu tải trọng động như kết cấu khung, dầm, các chi tiết máy lớn mà các bộ phận liên kết vừa chịu tải trọng dọc trục vừa chịu cắt.

*Phân loại theo lĩnh vực sử dụng.

          Theo cách phân loại này, bulong được chia thành nhiều loại theo các ngành công nghiệp sản xuất khác nhau. Thực tế bulong ít được phân loại theo phương thức này.

        – Bu long sử dụng trong lĩnh vực xây dựng

        – Bu long sử dụng cho các công trình đường sắt: bu long cắt đứt, bu lông cấp bền cao…

        – Bu long sử dụng trong các công trình trên biển

        – Bu long cho lĩnh vực cơ khí, bu lông cho ô tô, xe máy

  - Phụ kiện liên kết sử dụng cho ngành gỗ: Lục giác chìm, tán cấy, tán chấu, pat, vít sò, tán rút, …

    - Phụ kiện liên kết sử dụng cho ngành cơ khí, chế tạo lắp máy: Bulong cấp bền 4.8, 5.6, 6.8, 8.8,…

    - Phụ kiện liên kết sử dụng cho ngành cơ điện: Thanh ren, tắc kê sắt, tắt kê đạn, cùm treo, cùm chữ U, cùm omega, …

    - Phụ kiện liên kết cho ngành xây dựng: Cung cấp tất cả các loại bulong, bulong neo-móng, ty ren, ốc vít, tắc kê,dây cáp….

    - Đặc biệt với các sản phẩm gia công thép và Inox theo yêu cầu, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp và giá cả cạnh tranh.

Cũng như gia công các loại bulong neo dùng cho móng kết cấu thép dựa trên bản vẽ được công ty gia công với giá cả hợp lý đi cùng với chất lượng hàng hóa.

 *Ứng dụng:

-Mối lắp ghép bằng bulong có thể chịu tải trọng kéo, uốn, cắt, mài mòn… có độ ổn định lâu dài và có khả năng tháo lắp cũng như hiệu chỉnh mối ghép dễ dàng, nhanh chóng mà không đòi hỏi công nghệ phức tạp.
- Do có nhiều công dụng nên sản phẩm bu lông có mặt ở tất cả các lĩnh vực: cơ khí, lắp ráp, chế tạo thiết bị công nghiệp, các công trình xây dựng dân dụng, nhà xưởng công nghiệp, công trình giao thông, cầu cống…

Trong ảnh là thi công hoàn thiện nhà thép kết cấu cho nhà xưởng được liên kết bằng bulong. Quý khách nếu có nhu cầu xin liên hệ đến công ty để được tư vấn và giá cả hợp lý.

Bài liên quan

Top